Xét tuyển đại học 2025: Thay đổi trong xét tuyển đại học bằng điểm thi tốt nghiệp THPT
Những thay đổi trong kỳ xét tuyển đại học sẽ ảnh hưởng đến việc chuẩn bị kỳ thi sắp tới. Ngoài ra có tác động sâu rộng đến toàn bộ hệ thống giáo dục của Việt Nam. Việc giảm tỷ lệ xét tuyển đại học bằng điểm thi tốt nghiệp THPT và tích hợp theo nhiều yếu tố khác vào quy trình, giúp mở ra nhiều cơ hội mới cho sinh viên. Trong bài viết này, cùng EduGo tìm hiểu chi tiết hơn về kỳ xét tuyển đại học 2025 nhé!
Sự thay đổi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025
Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 sẽ chứng kiến một số thay đổi quan trọng. Đặc biệt là trong việc áp dụng chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018. Điều này tạo ra một môi trường thi cử phù hợp hơn với mục tiêu giáo dục hiện đại.
Theo chương trình GDPT 2018, kỳ thi tốt nghiệp có sự thay đổi đáng kể về số lượng môn thi và tổ hợp thi. Cụ thể, kỳ thi sẽ bao gồm 2 môn thi bắt buộc là Toán, Ngữ Văn. Thí sinh sẽ lựa chọn thêm 2 môn thi tự chọn trong số 9 môn còn lại. Như vậy thí sinh sẽ thi tổng cộng 4 môn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025.
Tổ hợp thi cũng sẽ tùy thuộc vào định hướng nghề nghiệp, sở thích cá nhân của từng thí sinh. Cho phép học sinh có thể thể hiện sự hiểu biết sâu hơn trong lĩnh vực mình quan tâm. Tổ hợp thi mới sẽ giúp nhà trường đánh giá toàn diện hơn kỹ năng & kiến thức của học sinh. Đồng thời lựa chọn được những thí sinh chất lượng trong kỳ xét tuyển đại học 2025.
Các trường giảm tỷ lệ xét tuyển đại học bằng điểm thi tốt nghiệp THPT
Các trường đại học lớn ở Việt Nam dự kiến sẽ giảm dần tỷ lệ xét tuyển đại học bằng điểm thi tốt nghiệp THPT trong những năm tới. Nhằm nâng cao chất lượng đầu vào và phù hợp với xu hướng giáo dục hiện đại hiện nay. Cụ thể:
– Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
Trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã đưa ra kế hoạch tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực riêng. Từ đó tăng số phương thức xét tuyển từ 5 lên 6. Nhà trường sẽ dành nhiều chỉ tiêu hơn cho kỳ thi đánh giá năng lực do chính trường tổ chức. Kết hợp với việc xét tuyển từ các kỳ thi đánh giá năng lực của các trường đại học khác. Điều này cho thấy sự chuyển đổi rõ rệt trong phương thức tuyển sinh đảm bảo chất lượng đầu vào.
– Trường Đại học Kinh tế Quốc dân
Trường cũng có kế hoạch giảm tỷ lệ xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT. Giảm từ 18% của năm 2024 xuống 15% vào năm 2025. Thay vào đó, tăng tỷ lệ xét tuyển theo phương thức kết hợp hoặc kỳ thi đánh giá năng lực. Từ đó thu hút được những thí sinh có khả năng và kiến thức toàn diện hơn. Đồng thời đáp ứng yêu cầu khắt khe của thị trường lao động quốc tế.
– Trường Đại học Thương mại
Chỉ tiêu dành cho phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2025 dự kiến sẽ giảm. Nhà trường ưu tiên các phương thức xét tuyển kết hợp. Mặc dù trường chưa công bố tỷ lệ giảm cụ thể nhưng đại diện nhà trường cho biết mức giảm sẽ được điều chỉnh.
– Đại học Bách khoa Hà Nội
Theo dự kiến, chỉ tiêu xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT của trường sẽ giảm xuống còn 40%. Nhằm đảm bảo trường có thể tuyển chọn được những thí sinh có năng lực phân tích, tư duy logic tốt, phù hợp với môi trường học tập và nghiên cứu tại trường.
Những thay đổi này cho thấy xu hướng giảm dần tỷ lệ xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT tại các trường đại học hàng đầu ở Việt Nam. Thay vào đó là sự gia tăng các phương thức tuyển sinh khác. Để đảm bảo chất lượng đầu vào và đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội.
>>> Xem thêm: Những thay đổi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025
Lý do nào khiến các trường tăng tỷ lệ xét tuyển theo đề án riêng năm 2025?
Nhiều trường đại học dự kiến tăng tỷ lệ xét tuyển đại học 2025 theo đề án riêng. Điều này xuất phát từ mong muốn nâng cao chất lượng đầu vào. Việc tổ chức các kỳ thi sẽ giúp nhà trường đánh giá năng lực và tư duy mang tính toàn diện hơn. Từ đó giúp kiểm tra khả năng phân tích, tư duy logic và sáng tạo của thí sinh.
Với phương thức tuyển sinh mới, sinh viên có thể thể hiện không chỉ kiến thức học thuật. Mà còn các kỹ năng mềm cần thiết cho sự phát triển trong môi trường toàn cầu hóa. Việc tăng cường xét tuyển theo đề án riêng cũng giúp giảm bớt áp lực thi cử. Tạo ra một quá trình tuyển sinh công bằng và chất lượng hơn.
Thúy Hòa